"Biến đổi sinh kế của người Mường vùng hồ thủy điện Hòa Bình (Nghiên cứu trường hợp xã Hiền Lương, huyện Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình)"

Authors: Trịnh, Thị Hạnh

Người Mường ở Thanh Hóa hiện có khoảng 306.867 người, cư trú chủ yếu tại 11 huyện miền núi; trong đó huyện Cẩm Thủy chiếm số lượng khá lớn. Người Mường Thanh Hóa có 2 nhóm chính: Mường trong, Mường ngoài. Người Mường ở xã Cẩm Lương là nhóm Mường trong. Dù cho thuộc nhóm nào thì tộc người Mường đều có đời sống vật chất, văn hóa khá phong phú. Phương thức mưu sinh không tách rời 2 nhân tố văn hóa, sinh kế. Con người cần sống với nhau cũng như cần tài nguyên của môi trường đề sinh tồn, tuy vậy không có mô hình tổ chức xã hội cố định cho tất cả mọi xã hội. Với môi trường sống nhất định, bằng tài nguyên, nguồn nhân lực, con người đã sáng tạo ra những phương thức mưu sinh thích ứng để tồn tại, phát triển. Cách con người sử dụng nguồn tài nguyên là do văn hóa quy định.

Trong luận văn này sẽ giới thiệu tổng quan về môi trường sinh kế của người Mường ở xã Hiền Lương tỉnh Hòa Bình trước và sau tái định cư. Phân tích những biến đổi sinh kế của người Mường ở Hiền Lương và những thích ứng về văn hóa ở nơi tái định cư, những định hướng chỉ đạo phát triển kinh tế của huyện Đà Bắc đối với xã Hiền Lương nói riêng và các xã vùng lòng hồ sông Đà nói chung (đến năm 2000). Tìm hiểu các hoạt động sinh kế của người Mường sau tái định cư qua cơ cấu kinh tế, ngành nghề, kinh tế hộ gia đình. Từ đó thấy được sự thích ứng về văn hóa với kế sinh mới, những biến đổi về xã hội, xóm / bản, dòng họ, gia đình; và những biến đổi chính trong lối sống của họ do sự thay đổi của sinh kế qua một số nghi lễ: nghi lễ cộng đồng, nghi lễ ở các gia đình và sự thích ứng về cách ăn, mặc, nhà cửa. Sự thay đổi sinh kế và sự thích ứng về văn hóa, lối sống mới của người Mường ở nơi tái định cư có ý nghĩa quan trọng trong việc ổn định đời sống, phát triển sản xuất nhằm bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của người Mường vùng lòng hồ Thủy điện Hòa Bình trong tái định cư

Title: Biến đổi sinh kế của người Mường vùng hồ thủy điện Hòa Bình (Nghiên cứu trường hợp xã Hiền Lương, huyện Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình)
Authors: Trịnh, Thị Hạnh
Keywords: Dân tộc học
Hòa bình
Người Mường
Đà Bắc
Issue Date: 2008
Publisher: Đại học Quốc gia Hà Nội
Citation: 139 tr.
URI: http://repository.vnu.edu.vn/handle/VNU_123/17464
Appears in Collections:Luận văn - Luận án (LIC)


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này