Vài nét về sự biến đổi của Phật giáo Việt Nam hiện nay

Authors: Đặng, Thị Lan


Sau khi giới thiệu nghiên cứu Phật giáo trong biến đổi xã hội ở một số nước trên thế giới, trong bài này, chúng tôi tìm hiểu Phật giáo trong biến đổi xã hội Việt Nam thông qua một công trình nghiên cứu quan trọng về biến đổi xã hội Việt Nam.
Công trình với đề tài nghiên cứu “Biến đổi cơ cấu xã hội Việt Nam” là đề tài khoa học trọng điểm cấp nhà nước số hiệu KX. 04. 14/06 – 14 được in thành tập sách “Một số vấn đề về biến đổi cơ cấu xã hội Việt Nam hiện nay”, GS. TS Tạ Ngọc Tấn chủ biên, nhà xuất bản Chính trị Quốc gia, Hà Nội, 2010.

Trong công trình khoa học này, biến đổi tôn giáo được đề cập trong bài viết riêng về tôn giáo của thạc sĩ đại tá Bùi Huy Du, có nhan đề “Một số tác động của biến đổi xã hội đến đời sống tôn giáo”.

Tình hình Phật giáo trong biến đổi xã hội Việt Nam được ghi nhận trong bài viết này là không thuận lợi, với diễn tiến Phật giáo trở thành tôn giáo có số tín đồ đứng hàng thứ hai (tức thiểu số hóa) ở một số khu vực.

Dưới đây là nội dung có liên hệ đến Phật giáo trong bài nghiên cứu, với nhiều thông tin đáng quan tâm cho bạn đọc là tăng ni Phật tử.

“Kể từ khi đất nước bước vào công cuộc đổi mới, nhất là từ khi Nghị quyết 40/NQ-TW (ngày 16-10-1990) ra đời, biến đổi cơ cấu tôn giáo ở nước ta diễn ra một cách mạnh mẽ. Những sự biến đổi thể hiện rõ nhất, mạnh nhất là ở ba vùng Tây Bắc, Tây Nguyên và Tây Nam Bộ...

Title: Vài nét về sự biến đổi của Phật giáo Việt Nam hiện nay
Authors: Đặng, Thị Lan
Keywords: Phật giáo;Việt Nam
Issue Date: 2005
Publisher: Đại học quốc gia Hà Nội
Description: tr. 673-681
Hội nghị khoa học nữ lần thứ 10, Hà Nội, 2005
URI: http://repository.vnu.edu.vn/handle/VNU_123/25072
Appears in Collections:Kỷ yếu Hội nghị - Hội thảo (LIC)



Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này