"Ngữ dụng học với việc dạy đọc hiểu một văn bản bằng tiếng nước ngoài"

Authors: Phạm, Thị Hòa

Ngữ dụng học (pragmatics) là một chuyên ngành thuộc ngôn ngữ họctín hiệu học nghiên cứu về sự đóng góp của bối cảnh tới nghĩa. Ngữ dụng học bao hàm cả Lý thuyết hành vi ngôn từ, Hàm ngôn hội thoại, tương tác lơi nói và cả những cách tiếp cận khác tới hành vi ngôn ngữ trong triết học, xã hội họcnhân học. Khác với Ngữ nghĩa học nghiên cứu về nghĩa qui ước hoặc "mã hóa" trong một ngôn ngữ, Ngữ dụng học nghiên cứu về cách làm sao nghĩa lại được chuyển tải qua không chỉ cấu trúc và hiểu biết ngôn ngữ (ngữ pháp, từ vưng, v.v..) của người nói và người nghe, mà còn qua cả ngữ cảnh của phát ngôn, cùng với những hiểu biết có từ trước đó liên quan tới chủ đề, ý đồ được suy ra của người nói, và các yếu tố khác nữa. Theo cách nhìn này, Ngữ dụng học giải thích về sao người sử dụng ngôn ngữ lại có thể vượt qua những rào cản rõ ràng về sự mơ hồ nghĩa (hay lưỡng nghĩa), vì nghĩa phụ thuộc vào cách thức, vị trí, thời gian,v..v..của một phát ngôn.

Khả năng hiểu hàm ý của một người khác được gọi là Ngữ năng ngữ dụng (pragmatic competence)...

Title:

Ngữ dụng học với việc dạy đọc hiểu một văn bản bằng tiếng nước ngoài
Authors: Phạm, Thị Hòa
Keywords: Ngoại ngữ
Ngữ dụng học
Đọc hiểu
Văn bản
Issue Date: 1999
Publisher: Đại học quốc gia Hà Nội
Description: tr. 120-123
Hội nghị khoa học nữ lần thứ 4, Hà Nội, 1999
URI: http://repository.vnu.edu.vn/handle/VNU_123/25462
Appears in Collections:Kỷ yếu Hội nghị - Hội thảo (LIC)




Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này