"Ngữ dụng học với việc dạy đọc hiểu một văn bản bằng tiếng nước ngoài"
Authors: Phạm, Thị Hòa
Ngữ dụng học (pragmatics) là một chuyên ngành thuộc ngôn ngữ học và tín hiệu học nghiên cứu về sự đóng góp của bối cảnh tới nghĩa. Ngữ dụng học bao hàm cả Lý thuyết hành vi ngôn từ, Hàm ngôn hội thoại, tương tác lơi nói và cả những cách tiếp cận khác tới hành vi ngôn ngữ trong triết học, xã hội học và nhân học. Khác với Ngữ nghĩa học nghiên cứu về nghĩa qui ước hoặc "mã hóa" trong một ngôn ngữ, Ngữ dụng học nghiên cứu về cách làm sao nghĩa lại được chuyển tải qua không chỉ cấu trúc và hiểu biết ngôn ngữ (ngữ pháp, từ vưng, v.v..) của người nói và người nghe, mà còn qua cả ngữ cảnh của phát ngôn, cùng với những hiểu biết có từ trước đó liên quan tới chủ đề, ý đồ được suy ra của người nói, và các yếu tố khác nữa. Theo cách nhìn này, Ngữ dụng học giải thích về sao người sử dụng ngôn ngữ lại có thể vượt qua những rào cản rõ ràng về sự mơ hồ nghĩa (hay lưỡng nghĩa), vì nghĩa phụ thuộc vào cách thức, vị trí, thời gian,v..v..của một phát ngôn.
Khả năng hiểu hàm ý của một người khác được gọi là Ngữ năng ngữ dụng (pragmatic competence)...
Title:
Ngữ dụng học với việc dạy đọc hiểu một văn bản bằng tiếng nước ngoài | |
Authors: | Phạm, Thị Hòa |
Keywords: | Ngoại ngữ Ngữ dụng học Đọc hiểu Văn bản |
Issue Date: | 1999 |
Publisher: | Đại học quốc gia Hà Nội |
Description: | tr. 120-123 Hội nghị khoa học nữ lần thứ 4, Hà Nội, 1999 |
URI: | http://repository.vnu.edu.vn/handle/VNU_123/25462 |
Appears in Collections: | Kỷ yếu Hội nghị - Hội thảo (LIC) |
Nhận xét
Đăng nhận xét